Cảnh báo rủi ro giao dịch trực tuyến dịp lễ tết

nktung

Super Moderator
Thành viên BQT
08/10/2013
401
989 bài viết
Cảnh báo rủi ro giao dịch trực tuyến dịp lễ tết
Sắp đến Tết rồi, sáng nay đọc được tin tức cảnh báo từ ngân hàng VCB, share cùng anh em:

Thời điểm Tết Âm lịch sắp tới là mùa mua sắm của đông đảo Quý khách hàng và cũng là thời điểm các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp. Để bảo vệ thông tin và tài sản cá nhân, khuyến cáo Quý khách hàng lưu ý các nội dung sau đây:
online-shopping_5cef67fe-752b-11e7-a83f-2f06dfe08b4c.jpg

CÁC THỦ ĐOẠN LỪA ĐẢO THƯỜNG GẶP

Đối tượng gian lận thường chủ động liên hệ với khách hàng qua điện thoại, mạng xã hội hoặc email với các nội dung như:

  • Giả mạo cơ quan điều tra thông báo liên quan đến một vụ án bất kỳ và yêu cầu khách hàng chuyển tiền để phục vụ điều tra.
  • Giả mạo thông báo trúng thưởng từ ngân hàng hoặc các công ty lớn.
  • Giả mạo người thân, bạn bè nhờ chuyển tiền hộ.
  • Giả mạo cán bộ của ngân hàng yêu cầu cung cấp mật khẩu hoặc mã PIN để xử lý sự cố liên quan đến các dịch vụ NHĐT hoặc thẻ.
Bên cạnh đó, hiện tại cũng ghi nhận một số kịch bản lừa đảo mới của các đối tượng gian lận như:

  • Đối với khách hàng là chủ đơn vị bán hàng trực tuyến: Đối tượng giả mạo người đang ở nước ngoài cần mua hàng hóa dịch vụ/trực tuyến cho người thân. Sau đó, đối tượng yêu cầu thanh toán bằng cách chuyển tiền qua dịch vụ chuyển tiền (moneygram, western union,..). sau khi khách hàng đồng ý. Đối tượng gửi khách hàng tin nhắn có link truy cập và webiste giả mạo. khi khách hàng truy cập vào thì bị yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật NHĐT. Trong trường hợp khách hàng cung cấp thông tin bảo mật NHĐT, đối tượng sẽ lợi dụng để thực hiện giao dịch gian lận.
  • Đối với khách hàng đang sử dụng ví điện tử (Zalo, MoMo, Payoo...) đăng tải câu hỏi lên website/Fanpage của nhà cung cấp: Đối tượng mạo danh là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ để liên hệ với khách hàng và hỏi về vướng mắc khi sử dụng dịch vụ. sau đó, đối tượng sẽ lừa khách hàng cung cấp thông tin bảo mật DVNHĐT như là 01 bước yêu cầu để khắc phục lỗi dịch vụ. Sau khi khách hàng cung cấp, đối tượng sẽ lợi dụng thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
  • Đối với khách hàng có nhu cầu vay tín dụng trực tuyến: Đối tượng giả mạo là người cho vay trực tuyến để lừa khách hàng có nhu cầu vay vốn. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp hồ sơ và thông tin dịch vụ NHĐT. Sau đó, đối tượng lợi dụng các thông tin này để thực hiện giao dịch gian lận.
THỰC HIỆN 05 NGUYÊN TẮC BẢO MẬT BẮT BUỘC
  1. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng điện tử, bao gồm: Mã PIN thẻ, Mật khẩu truy cập, Mật khẩu giao dịch một lần OTP, Mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...).
  2. Xác thực người đề nghị bạn thực hiện giao dịch tài chính: Đối tượng gian lận có thể giả mạo danh tính của người khách hàng quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, thư giấy, SMS... để lừa đảo, gợi ý quý khách cho vay/chuyển tiền tới tài khoản của tin tặc.
  3. Kiểm tra thông tin được sử dụng để thực hiện giao dịch: Quý khách chỉ nên thực hiện giao dịch tại website uy tín, có độ bảo mật cao và kiểm tra kỹ tên miền website trước khi gõ các thông tin bảo mật (đối tượng gian lận có thể chuyển hướng khách hàng đến các website lừa đảo).
  4. Cập nhật các phần mềm bảo mật và ứng dụng ngân hàng mới nhất
  5. Đăng xuất khỏi tài khoản ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
Bên trên