Vietcombank cảnh báo người dùng không cài phần mềm bẻ khóa để tránh lộ thông tin

Ginny Hà

VIP Members
04/06/2014
88
689 bài viết
Vietcombank cảnh báo người dùng không cài phần mềm bẻ khóa để tránh lộ thông tin
(ICTnews) Trong cảnh báo mới của Vietcombank, ngân hàng đề nghị người dùng không cài đặt phần mềm bẻ khóa (crack) hoặc các tiện ích mở rộng (Extension, Addons) trên thiết bị giao dịch để tránh bị lộ User Name và Password của các dịch vụ ngân hàng.

01_phathien.jpg

Ngày 23/6/2017, trên website của đơn vị mình, Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã đăng tải thông tin cảnh báo người sử dụng dịch vụ ngân hàng đối với việc đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin trong quá trình giao dịch.

Trong cảnh báo, Vietcombank cho hay, mới đây trên một số trang tin điện tử có đưa thông tin về việc bộ phận an toàn thông tin của một Công ty đang trong quá trình điều tra xử lý tại máy tính của nhân viên công ty (nghi ngờ bị lộ tài khoản quản trị website trực thuộc công ty) đã phát hiện trình duyệt Google Chrome trên máy tính này có cài đặt Extension (tiện ích mở rộng) mạo danh phần mềm hỗ trợ download file khá phổ biến là IDM (Internet Download Manager).

Theo đó, nhóm hacker đã lấy cắp được thông tin của khoảng 55.000 tài khoản Facebook, 6.000 tài khoản Google, 5.000 tài khoản Yahoo, 5 triệu cookie các trang phổ biến Facebook, Gmail, Yahoo mail, Hotmail, Paypal, trong đó có cả thông tin của một số ngân hàng ở Việt Nam.

Các chuyên gia đánh giá, nguyên nhân được xác định không phải do hệ thống của các tổ chức hay của ngân hàng bị xâm nhập mà do hacker đã đính kèm mã độc vào extension IDM - Internet Download Manager được cài rất phổ biến tại Việt Nam, sử dụng được trên 2 trình duyệt hàng đầu Google Chrome và Cốc Cốc. Khi người dùng cài đặt các Extension này vào thiết bị của mình thì các thông tin trong đó có thông tin đăng nhập trên các trình duyệt mà người dùng đã thực hiện trên thiết bị được cài các Extension có gắn mã độc này sẽ được gửi về hệ thống máy chủ của hacker”, thông báo của Vietcombank nêu.

Để tránh bị lộ thông tin, Vietcombank khuyến nghị người dùng các dịch vụ ngân hàng cần sử dụng những phần mềm có bản quyền trên các thiết bị giao dịch mạng; không cài đặt các tiện ích mở rộng không rõ nguồn gốc; thường xuyên cập nhật phần mềm chống virus; áp dụng các biện pháp tối đa để thiết bị giao dịch không bị theo dõi hoặc sao chép việc truy cập của khách hàng; đồng thời, kiểm tra các extension trong trình duyệt máy tính, xóa các extension không cần thiết hoặc có dấu hiệu khả nghi.

Cùng với đó, Vietcombank đề nghị người dùng tuân thủ các quy định và khuyến cáo mà ngân hàng đã đưa ra để đảm bảo an toàn trong việc sử dụng các dịch vụ ngân hàng điện tử cũng như đảm bảo quyền lợi của cá nhân, tổ chức mình.

Cũng tại thông tin cảnh báo mới nhất này, Vietcombank đã một lần nữa lưu ý người dùng về tài liệu hướng dẫn giao dịch an toàn trên các kênh ngân hàng điện tử và giao dịch thẻ được cập nhật thường xuyên trên website của ngân hàng.

Ngân hàng cũng cho biết thêm: “Để bảo vệ quyền lợi khách hàng, Vietcombank đã liên hệ với các đơn vị có liên quan để xác định tính xác thực của thông tin và nếu có khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng, Vietcombank sẽ kịp thời thực hiện các biện pháp cần thiết để hỗ trợ đích danh và đảm bảo tối đa quyền lợi của khách hàng”.

Ngoài ra, Vietcombank cũng đề nghị người dùng liên hệ ngay với ngân hàng qua số điện thoại của Trung tâm dịch vụ khách hàng 24/7 (1900 545413) trong các trường hợp gặp vướng mắc khi sử dụng dịch vụ, cần tư vấn giải đáp hoặc nghi ngờ bị lộ thông tin… để được hỗ trợ kịp thời.

Theo ICTnews
 
Mời các bạn tham gia Group WhiteHat để thảo luận và cập nhật tin tức an ninh mạng hàng ngày.
Lưu ý từ WhiteHat: Kiến thức an ninh mạng để phòng chống, không làm điều xấu. Luật pháp liên quan
  • Thích
Reactions: blackarch
Bên trên