-
09/04/2020
-
93
-
600 bài viết
Những lưu ý không thể bỏ qua khi dùng Facebook
Thời gian qua nhiều tài khoản Facebook tại Việt Nam đã bị khóa tạm thời từ 3 -7 ngày, thậm chí lên tới 30 ngày với lý do vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng. Số người “chưa bị bay màu” thì tự hào nhận mình xứng đáng được trao tặng "Huy chương trong sáng" của năm. Ăn theo vụ việc có rất nhiều dịch vụ mở khóa tài khoản hoạt động sôi nổi như “nấm sau mưa”. Tất nhiên có cung ắt phải có cầu, nhưng trước khi làm bất kỳ điều gì, WhiteHat muốn các bạn hãy hiểu rõ bản chất sự việc và cân nhắc xem các dịch vụ của bên thứ ba liệu có đáng tin hay không?
Trước hết, các bạn hãy hiểu rõ tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook đưa ra là gì?
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội này, được tạo ra nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh - nơi mọi người cảm thấy tự do và an toàn để thể hiện bản thân.
Hiện nay, Facebook xây dựng 24 Tiêu chuẩn cộng đồng, chia thành 5 mục lớn, bao gồm:
Nhưng trên thực tế, số lượng người đọc kỹ các điều khoản này lại vô cùng hiếm hoi. Điều này khiến cho người dùng vô tình vi phạm các Tiêu chuẩn cộng đồng mà không hề hay biết. Và phải đến khi có những cảnh báo gửi đến, thậm chí là tài khoản bị “ra đảo” vĩnh viễn, người dùng nhận ra thì cũng đã muộn rồi.
Theo thống kê của WhiteHat người dùng thường bị “bay nick” bởi:
Các tài khoản vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng nếu nhẹ thì sẽ được Facebook gửi cảnh báo nhắc nhở, nặng hơn là có thể vô hiệu hóa tài khoản từ 3 - 30 ngày tùy lỗi vi phạm. Đặc biệt trong các trường hợp mà các vi phạm nghiêm trọng thì Facebook sẽ xem xét để xử lý theo pháp luật.
Bên cạnh đó Facebook cũng thường xuyên tiến hành các đợt “chấn chỉnh” và dọn dẹp nội dung theo chu kỳ hoặc khi có những biến động về kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn thế giới cũng như ở từng quốc gia. Đặc biệt trong giai đoạn này, khi các trang mạng xã hội đang tăng cường việc phòng, chống tin giả về dịch Covid-19, bảo vệ quyền lợi trẻ em... thì Facebook cũng đưa ra quyết định xử lý cứng rắn hơn rất nhiều.
Vậy làm thế nào để trở thành một người dùng mạng xã hội thông thái?
Facebook là cỗ máy kiếm tiền tốt nhất Internet vì vậy các dịch vụ ăn theo nền tảng này xuất hiện ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu của các khách hàng. Một số dịch vụ mà bên thứ 3 cung cấp có thể kể đến như: xóa tài khoản Facebook của đối thủ, mở khóa tài khoản, mua tick xanh chính chủ, tăng lượng like, share, lọc tương tác, chạy quảng cáo… Các dịch vụ này xuất hiện tràn lan với nhiều lời chào mời đa dạng và tất cả chúng ta đều biết các bên dịch vụ này đều sử dụng những mánh khóe, tiểu xảo ăn gian với Facebook để giúp khách hàng đạt được mục đích.
Tuy nhiên, các dịch vụ này đều mang tính hên xui với muôn vàn các loại giá khác nhau. Đặc biệt các dịch vụ như mở lại tài khoản bị khóa hay mua tick xanh còn phải cung cấp nhiều thông tin cá nhân, doanh nghiệp. Như vậy các thông tin này có thể bị đối tượng xấu rao bán, sử dụng vào mục đích khác...
Cách đây 1 năm, sự việc của cô ca sĩ L.A được coi là ví dụ điển hình của việc “mất cả chì lẫn chài” khi được một đối tượng hứa hẹn xin tick xanh chính chủ với hồ sơ là ảnh chụp ảnh chứng minh thư và đưa quyền điều hành trang Fanpage để đối tượng làm các thủ tục. Sau đó tick ở đâu không thấy chỉ thấy trang Fanpage có hơn 10.000 người theo dõi đã bị kẻ gian chiếm dụng. Với thủ đoạn tương tự, Fanpage của ca sĩ H.C cũng bị kẻ gian chiếm đoạt sau đó bán lại trang cho một cửa hàng quần áo online và để lấy lại Fanpage của mình, ca sĩ H.C đã phải bỏ 80 triệu đồng.
Vậy người dùng Facebook cần làm gì để tỉnh táo trước các thủ đoạn “ăn xổi” này
Trước hết, các bạn hãy hiểu rõ tiêu chuẩn cộng đồng mà Facebook đưa ra là gì?
Tiêu chuẩn cộng đồng của Facebook là các quy tắc chỉ ra những gì có thể và không thể chia sẻ trên nền tảng mạng xã hội này, được tạo ra nhằm hướng tới một môi trường lành mạnh - nơi mọi người cảm thấy tự do và an toàn để thể hiện bản thân.
Hiện nay, Facebook xây dựng 24 Tiêu chuẩn cộng đồng, chia thành 5 mục lớn, bao gồm:
- Bạo lực và hành vi phạm tội: Gồm nội dung liên quan tới bạo lực, mua bán các sản phẩm cấm (súng, bom, ma túy,...) sẽ bị Facebook kiểm soát chặt chẽ;
- An toàn: Một trong những nội dung được Facebook kiểm soát gắt gao nhất là vấn đề về trẻ em, đặc biệt là liên quan đến hình ảnh nhạy cảm và bạo lực trẻ em. Điều này cho thấy Facebook đặc biệt quan tâm tới quyền trẻ em và góp phần bảo vệ trẻ em trên mạng xã hội.
- Nội dung phản cảm gồm các bài đăng chứa ngôn từ gây thù ghét, nội dung phản cảm và bạo lực, ảnh khỏa thân người lớn và hoạt động tình dục, gạ gẫm tình dục, độc ác và thiếu tế nhị.
- Tính toàn vẹn và tính xác thực: Nội dung bài đăng không đúng sự thật, xuyên tạc sự thật cũng được Facebook kiểm soát để tránh lan truyền thông tin xấu độc đến người dùng
- Tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ: Các nội dung ăn cắp chất xám, vi phạm bản quyền được AI của Facebook quét liên tục và xử lý.
Theo thống kê của WhiteHat người dùng thường bị “bay nick” bởi:
- Vi phạm các nội dung phản cảm có nội dung liên quan đến ảnh khỏa thân người lớn và clip nhạy cảm: như đăng tải video, hình ảnh nóng, share các đường dẫn vào các trang web đen, ... Những bài viết dạng như: "Link 8 phút 9 giây cho anh em", "Em V. ngọt ngào hấp dẫn".
- Đăng tải các nội dung bạo lực, xâm hại trẻ em, ngược đãi phụ nữ người già…
- Các nội dung phản động, xuyên tạc về vấn đề chính trị, đơn cử vụ việc Facebook thẳng tay đình chỉ tài khoản của ông Donald Trump trong 2 năm.
Vậy làm thế nào để trở thành một người dùng mạng xã hội thông thái?
- Khi tham gia bất kỳ một nền tảng mạng xã hội nào, hãy tôn trọng và tuân thủ những quy tắc mà nền tảng đó đưa ra.
- Không click hay share các nội dung phản cảm trên MXH, đặc biệt là các nội dung liên quan đến xâm hại tình dục, bạo lực.
- Nếu thấy link khả nghi, nội dung vi phạm hãy báo cáo với đội ngũ kiểm duyệt của nền tảng đó, từ đó tạo ra môi trường lành mạnh cho người dùng.
- Khi đăng bài cần tránh các từ ngữ “nhạy cảm” bị coi là vi phạm Tiêu chuẩn cộng đồng như: c.ư.ớ.p, g.i.ế.t người, c.h.ế.t, khiêu d.â.m,....
Facebook là cỗ máy kiếm tiền tốt nhất Internet vì vậy các dịch vụ ăn theo nền tảng này xuất hiện ngày càng nhiều để phục vụ nhu cầu của các khách hàng. Một số dịch vụ mà bên thứ 3 cung cấp có thể kể đến như: xóa tài khoản Facebook của đối thủ, mở khóa tài khoản, mua tick xanh chính chủ, tăng lượng like, share, lọc tương tác, chạy quảng cáo… Các dịch vụ này xuất hiện tràn lan với nhiều lời chào mời đa dạng và tất cả chúng ta đều biết các bên dịch vụ này đều sử dụng những mánh khóe, tiểu xảo ăn gian với Facebook để giúp khách hàng đạt được mục đích.
Vậy người dùng Facebook cần làm gì để tỉnh táo trước các thủ đoạn “ăn xổi” này
- Trước tiên bạn cần đặt xác thực 2 bước cho tài khoản của mình, đổi mật khẩu định kỳ 3 tháng/lần, bật chế độ nhận cảnh báo về những lần đăng nhập không nhận ra
- Trong trường hợp bạn bị khóa bạn có thể tự gửi hỗ trợ hoặc kháng nghị với kênh support của Facebook và làm theo hướng dẫn của Facebook mà không cần đến bên thứ 3 can thiệp
- Không cung cấp mật khẩu Facebook, email, mật khẩu email, cung cấp giấy tờ tuỳ thân chính chủ, có tên CMND trùng với tên Facebook cho các bên không liên quan
- Không nên công khai các thông tin quan trọng như số điện thoại, địa chỉ email, ngày tháng năm sinh, địa chỉ thường trú, tài khoản ngân hàng... trên trang MXH để tránh bị kẻ gian khai thác thông tin.
WhiteHat.vn
Chỉnh sửa lần cuối: