-
09/04/2020
-
122
-
1.425 bài viết
Học sinh Việt Nam sắp được học AI từ tiểu học
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Đây là bước đi nhằm giúp học sinh Việt Nam sớm làm quen với AI một cách đúng đắn, an toàn và phù hợp với lứa tuổi, trong bối cảnh công nghệ này ngày càng hiện diện sâu rộng trong đời sống.
Ảnh: JetLearn
Theo Bộ GD&ĐT, nội dung giáo dục AI được xây dựng xoay quanh 4 mạch kiến thức chính:
Chương trình được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS), học sinh chủ yếu trải nghiệm và sử dụng các ứng dụng AI đơn giản, trực quan. Qua đó các em hình thành khái niệm ban đầu, hiểu AI hỗ trợ học tập và cuộc sống ra sao, thay vì học nặng về kỹ thuật hay lập trình phức tạp.
Lên bậc THCS, học sinh bắt đầu dùng các công cụ AI để tạo sản phẩm số, giải quyết bài toán học tập và các vấn đề gần gũi. Đến THPT giai đoạn định hướng nghề nghiệp, học sinh được khuyến khích tham gia dự án khoa học, khám phá, thiết kế và cải tiến những công cụ AI đơn giản, làm nền tảng cho việc lựa chọn ngành nghề sau này.
Đáng chú ý, nhiều nội dung quan trọng như đạo đức AI, nhận diện rủi ro, bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể được dạy thông qua thảo luận, tranh biện, nghiên cứu tình huống, không phụ thuộc hoàn toàn vào máy tính. Việc đánh giá cũng chú trọng khả năng vận dụng, thái độ và trách nhiệm của học sinh trong môi trường số.
Bộ GD&ĐT khuyến khích giáo viên tổ chức thuyết trình, phản biện, triển lãm sản phẩm AI, tạo cơ hội để phụ huynh cùng đồng hành, hiểu rõ con mình đang học và phát triển những năng lực gì trong kỷ nguyên số.
Ảnh: JetLearn
Theo Bộ GD&ĐT, nội dung giáo dục AI được xây dựng xoay quanh 4 mạch kiến thức chính:
- Tư duy lấy con người làm trung tâm
- Đạo đức AI
- Các kỹ thuật và ứng dụng AI
- Thiết kế hệ thống AI
Chương trình được chia thành hai giai đoạn. Ở giai đoạn giáo dục cơ bản (tiểu học và THCS), học sinh chủ yếu trải nghiệm và sử dụng các ứng dụng AI đơn giản, trực quan. Qua đó các em hình thành khái niệm ban đầu, hiểu AI hỗ trợ học tập và cuộc sống ra sao, thay vì học nặng về kỹ thuật hay lập trình phức tạp.
Lên bậc THCS, học sinh bắt đầu dùng các công cụ AI để tạo sản phẩm số, giải quyết bài toán học tập và các vấn đề gần gũi. Đến THPT giai đoạn định hướng nghề nghiệp, học sinh được khuyến khích tham gia dự án khoa học, khám phá, thiết kế và cải tiến những công cụ AI đơn giản, làm nền tảng cho việc lựa chọn ngành nghề sau này.
Đáng chú ý, nhiều nội dung quan trọng như đạo đức AI, nhận diện rủi ro, bảo vệ dữ liệu cá nhân có thể được dạy thông qua thảo luận, tranh biện, nghiên cứu tình huống, không phụ thuộc hoàn toàn vào máy tính. Việc đánh giá cũng chú trọng khả năng vận dụng, thái độ và trách nhiệm của học sinh trong môi trường số.
Bộ GD&ĐT khuyến khích giáo viên tổ chức thuyết trình, phản biện, triển lãm sản phẩm AI, tạo cơ hội để phụ huynh cùng đồng hành, hiểu rõ con mình đang học và phát triển những năng lực gì trong kỷ nguyên số.
Theo Báo Dân trí, Báo Thanh niên
Chỉnh sửa lần cuối: