WhiteHat News #ID:3333
VIP Members
-
04/06/2014
-
37
-
446 bài viết
Google âm thầm mua dữ liệu Mastercard của người dùng
Google làm điều này một cách bí mật, và theo nguồn tin của Bloomberg, điều này đã xảy ra được hơn một năm.
Theo một thông tin vừa được Bloomberg tiết lộ, Google đã có một thỏa thuận bí mật với Mastercard, hãng cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán cùng tên trên khắp thế giới. Theo Bloomberg, sau bốn năm thương thuyết, Google đã mua một loạt thông tin tài chính của khách hàng Mastercard, với cái giá “nhiều triệu đô la.”
Họ mua dữ liệu đó để làm gì? Bloomberg nói rằng với dữ liệu này, họ sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo một công cụ gọi là “thước đo bán hàng.” Công cụ này có thể theo dõi xem các quảng cáo online dẫn đến quyết định mua sắm của người dùng ra sao, và từ đó giúp các quảng cáo của Google hấp dẫn hơn trong mắt các nhà quảng cáo. Công chúng chưa hề biết đến thương vụ giữa Google và Mastercard, dù theo Bloomberg các nhà quảng cáo đã có được những số liệu về các khoản chi của khách hàng trong ít nhất một năm.
Đây là một thông tin gây chấn động, bởi từ trước đến nay việc bạn tiêu xài ra sao là thông tin được giữ kín giữa bạn, ngân hàng và dịch vụ bạn sử dụng. Bây giờ, Google đã biết thêm một chút nữa về người dùng (tạm thời là chỉ với người dùng Mastercard), sau khi đã biết những gì bạn tìm kiếm, nội dung email của bạn, và bạn đi đâu - ở đâu - làm gì.
Trong một thông cáo báo chí được đưa ra sau khi vụ việc bị phát hiện, Google nói rằng họ mã hóa và nặc danh hóa tất cả các dữ liệu mua sắm qua thẻ tín dụng được xử lý bởi công cụ đã được nhắc đến bên trên.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua một sự thật là Google đang ngày càng trở nên quyền lực, thấy và biết tất cả về chúng ta. Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ Google dùng thông tin tài chính của người dùng, mà còn ở việc họ làm thế một cách bí mật với số lượng khách hàng đông đảo.
“Nó cũng giống như việc có thiết bị nghe lén trong nhà bạn,” Gennie Gephart của Electronic Frontier Foundation cho biết. “Họ đang mang những công nghệ này vào ngày càng nhiều lĩnh vực từng thiêng liêng trong cuộc sống của chúng ta: ngôi nhà, trường học, các thông tin tài chính và sức khỏe.”
Bài viết của Bloomberg cũng lập tức khiến người ta nhớ lại việc Facebook đã cố gắng mua thông tin tài chính của người dùng gần đây, với mục tiêu “phát triển chatbot mà người dùng có thể hỏi nó những thông tin về tài khoản của mình,” theo lời Facebook.
Theo một thông tin vừa được Bloomberg tiết lộ, Google đã có một thỏa thuận bí mật với Mastercard, hãng cung cấp dịch vụ thẻ thanh toán cùng tên trên khắp thế giới. Theo Bloomberg, sau bốn năm thương thuyết, Google đã mua một loạt thông tin tài chính của khách hàng Mastercard, với cái giá “nhiều triệu đô la.”
Họ mua dữ liệu đó để làm gì? Bloomberg nói rằng với dữ liệu này, họ sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo một công cụ gọi là “thước đo bán hàng.” Công cụ này có thể theo dõi xem các quảng cáo online dẫn đến quyết định mua sắm của người dùng ra sao, và từ đó giúp các quảng cáo của Google hấp dẫn hơn trong mắt các nhà quảng cáo. Công chúng chưa hề biết đến thương vụ giữa Google và Mastercard, dù theo Bloomberg các nhà quảng cáo đã có được những số liệu về các khoản chi của khách hàng trong ít nhất một năm.
Trong một thông cáo báo chí được đưa ra sau khi vụ việc bị phát hiện, Google nói rằng họ mã hóa và nặc danh hóa tất cả các dữ liệu mua sắm qua thẻ tín dụng được xử lý bởi công cụ đã được nhắc đến bên trên.
Tuy nhiên, không thể bỏ qua một sự thật là Google đang ngày càng trở nên quyền lực, thấy và biết tất cả về chúng ta. Vấn đề không chỉ nằm ở chỗ Google dùng thông tin tài chính của người dùng, mà còn ở việc họ làm thế một cách bí mật với số lượng khách hàng đông đảo.
“Nó cũng giống như việc có thiết bị nghe lén trong nhà bạn,” Gennie Gephart của Electronic Frontier Foundation cho biết. “Họ đang mang những công nghệ này vào ngày càng nhiều lĩnh vực từng thiêng liêng trong cuộc sống của chúng ta: ngôi nhà, trường học, các thông tin tài chính và sức khỏe.”
Bài viết của Bloomberg cũng lập tức khiến người ta nhớ lại việc Facebook đã cố gắng mua thông tin tài chính của người dùng gần đây, với mục tiêu “phát triển chatbot mà người dùng có thể hỏi nó những thông tin về tài khoản của mình,” theo lời Facebook.
Theo: Baomoi.com